Workshop

WORKSHOP “HIỂU BẢN THÂN – CHỌN NGÀNH NGHỀ”

(Dành cho các bạn học sinh THPT)

            Mình cực mê thiết kế chương trình và dẫn chương trình trò chuyện nữa. May quá không chỉ yêu thích mà mình còn có khả năng thực hiện. Vì vậy, việc đồng hành cùng các bạn trẻ cũng thuận lợi hơn so với việc chỉ viết, viết và viết rồi hỏi các bạn ấy “tiêu hóa chữ thấy ngon không?”. He he. Dưới đây là một workshop mình thực hiện cho học sinh THPT, đối tượng là các bạn đều đang ở phần đầu tiên của chìa khóa xây dựng kế hoạch nghề nghiệp, tức là đang ở giai đoạn trả lời câu hỏi “Tôi là ai?” (mô hình chìa khóa được đưa ra bởi Hướng nghiệp Sông An, đơn vị uy tín về hướng nghiệp tại Việt Nam).

           Vậy mình đã thiết kế workshop này như thế nào? Nếu bạn quan tâm và muốn thực hiện một workshop như thế tại lớp học hay trung tâm giáo dục của mình thì có lẽ bài viết này sẽ có chút hữu dụng nào đó chăng!

(Workshop “Hiểu bản thân – Chọn ngành nghề”)

Hoạt động 1: Warm up! 

Mục đích:

  • Làm quen gắn kết các thành viên trong workshop
  • Hướng sự tập trung vào câu chuyện “Tôi là ai?”

Chi tiết:

(1) Học sinh, khách mời và MC cùng phác họa logo và slogan cá nhân (đồng hồ đếm ngược 5 phút)

(2) Giới thiệu bản thân theo cặp đôi  và theo vòng tròn kết nối (theo cặp đôi, từng người tự giới thiệu về mình cùng ý nghĩa của logo và slogan cá nhân mình vừa tạo –> sau đó, quay trở lại không gian tập thể, giới thiệu bản thân theo cặp đôi, trong đó người này giới thiệu về người kia và ngược lại).

Với cách mở đầu này, học sinh của mình khá thích thú và có thời gian lắng lại để nghĩ về mình. Không nghĩ sao được khi phải lựa chọn hình ảnh nói lên con người mình và gửi gắm giá trị sống mình theo đuổi dưới dạng một câu nói súc tích, ngắn gọn. Dưới đây là một số logo của các bạn học sinh trong workshop:

Hoạt động 2: Mật mã Holland

Mục đích: Nếu hoạt động 1 gợi ra phiên bản của học sinh ở góc nhìn chủ quan (qua phác họa logo, slogan và chia sẻ một số câu chuyện cá nhân) thì hoạt động 2 soi chiếu đặc điểm của các em qua bài test đặc tính nghề nghiệp rất nổi tiếng mang tên “Mật mã Holland”. Với việc đọc kỹ bài phân tích đặc điểm từng nhóm, từng trường hợp cụ thể gắn với kết quả của mình, các bạn học sinh xác định rõ hơn về khả năng, đặc điểm của mình.

Chi tiết:

  • Học sinh đã làm bài test Holland trước khi đến workshop (bảng kết quả đã được tổng hợp chỗ ban tổ chức).
  • Cùng học sinh đọc, phân tích và soi chiếu vào đặc điểm của các nhóm Holland.
  • Hướng dẫn cách kết nối kết quả Holland với bản đồ thế giới nghề nghiệp và cách tra cứu kênh thông tin quốc gia về nghề nghiệp Onet* của Mỹ.

Link làm bài và đọc kết quả test Holland: https://huongnghiepsongan.com/stnnholland/

Hoạt động 3: Let’s talk!

Mục đích: Các bạn lắng nghe và trò chuyện cùng các anh chị đang đi làm để nhận ra một hành trình nghề nghiệp không hề đơn giản hay dễ dàng như một kế hoạch vạch ra trên giấy. Ngoài chia sẻ về nghề, tình cảm và kinh nghiệm, bài học cuộc sống nghề nghiệp cũng tạo ra những cách nhìn sâu hơn về nghề với các bạn trẻ tuổi đời còn chưa đến 18.

Tất nhiên, đây là hoạt động hấp dẫn nhất trong workshop với những trải nghiệm thực tế sống động và với những câu hỏi thẳng thắn, chân thành của người hỏi và cả người trả lời.

Chi tiết:

(1) Khách mời chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp của bản thân:

  • Chị Vũ Mai Trang, Cán bộ tín dụng Ngân hàng Vietinbank.
  • Anh Nguyễn Hải Sơn, Quản lý thương hiệu tại FTT Leather
  • Anh Đinh Quốc Khánh, Nghiên cứu viên thuộc Trung tâm nghiên cứu Sam Sung tại thành phố Seoul, Hàn Quốc.
  • Anh Thẩm Dương Anh , freelancer designer tại thương hiệu Henxu Design

(2) Học sinh đặt câu hỏi và xin ý kiến khách mời.

(Học sinh đặt câu hỏi cho khách mời)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo