Khóa học

Review khóa học “Chuyên viên giáo dục hướng nghiệp” của Sông An

Giờ là 13h10 phút, ngày 28/8/2021, mình vừa kết thúc khóa học được một tiếng đồng hồ. Bài review này mình dành tặng tất cả các anh chị em có mong muốn (đam mê) đi sâu vào lĩnh vực hướng nghiệp và sẽ trồng một cái cây nào đó (hành động) cho mảnh đất hướng nghiệp vẫn còn tương đối sơ khai ở Việt Nam.

Bài này sẽ review chân thực về khóa học mình vừa tham gia. Mình sẽ cung cấp cho các bạn 4 phần nội dung bao gồm:

  • Thông tin tổng quát
  • Hệ thống điểm cộng
  • Những lưu ý
  • Bài học cá nhân mình rút ra được.

1.Thông tin tổng quát

Tên khóa học Chuyên viên giáo dục hướng nghiệp
Đơn vị tổ chức Doanh nghiệp Xã hội Hướng nghiệp Sông An
Thời lượng 18h học chính khóa qua zoom (6 buổi học)

12h tự học với google classroom (bài tập trước các buổi học)

Bằng cấp Chứng nhận tham gia khóa học

(Bạn sẽ chỉ nhận giấy này khi tham gia đầy đủ 6 buổi học và hoàn thành 70% nhiệm vụ của phần tự học).

Giảng viên Giảng viên chính là cô Phoenix Hồ, đồng sáng lập Sông An, một trong những chuyên gia hàng đầu về giáo dục và tư vấn nghề nghiệp tại Việt Nam, người cực kỳ mạnh về chuyên môn (hồ sơ khủng của cô các bạn có thể tìm đọc tại

https://huongnghiepsongan.com/ho-so-chuyen-gia-phoenix-ho/

Hình thức Online qua Zoom
Học phí 6.600.000/học viên

– Theo cá nhân mình, học phí cực kỳ đáng đồng tiền bát gạo

– Sông An có học bổng cho những case phù hợp tiêu chí của họ (khóa vừa rồi mình đã xin được học bổng 80% do mình thực sự đang có vấn đề về tài chính, nếu không gặp khó khăn ở thời điểm này, mình cũng sẽ không xin học bổng vì như thế là không fairplay)

Vậy khóa này sẽ giúp bạn điều gì? Trước hết, cùng theo dõi ảnh dưới nhé:

Mô hình cung cấp dịch vụ hướng nghiệp – Bản quyền: Sông An

Khóa này sẽ giúp chúng ta hiểu khái quát về lĩnh vực hướng nghiệp và có thể vận dụng những kiến thức được học vào công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhóm nhỏ và tư vấn hướng dẫn nhanh cho học sinh/sinh viên (tức là bạn có thể đủ điều kiện để bắt tay vào thực hành 3 cái thang bên dưới của chiếc nón trên rồi đấy).

  1. Những lưu ý quan trọng trước khi vào khóa học

Thời gian: Nếu bạn định học khóa này, bạn cần đảm bảo được thời gian dành cho nó, ở cả phần thời lượng tự học và thời lượng học chính khóa. Lý do đơn giản là nếu bỏ phần nào bạn sẽ thiệt thòi phần đó, vì thế hãy để bản thân được học trong điều kiện thời gian tốt nhất có thể, điều đó thực sự có ý nghĩa với kết quả học tập, gần như ý nghĩa nhất.

Tính cam kết: Học với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tức là luôn tìm giải pháp để việc học của mình tốt hơn, hoàn thiện hơn chứ không đưa ra các lý do khi mình không hoàn thành phần việc nào đó (trừ vấn đề sức khỏe). Bởi lẽ, nếu không tự ký hiệp ước cam kết với chính mình, những cam kết khác đều ít gia trị hơn. Nếu không học với tinh thần xả thân, e là khó có kết quả như mong cầu.

Điều kiện học tập: Đảm bảo thiết bị học, học bằng laptop sẽ thuận lợi hơn. Trong các buổi thảo luận nhóm, Sông An cũng thường yêu cầu bạn thư ký phải là người sử dụng laptop để thuận lợi cho tiến độ của nhóm. Nếu có con nhỏ, lời khuyên chân thành là hãy sắp xếp cho các bé có nơi vui chơi khác vào các thời điểm học, thực sự là không thể tập trung khi có trẻ nhỏ ở bên cạnh.

Mindset mở: tôn trọng mọi sự khác biệt và đón nhận mọi sự đa dạng, lớp của mình có học viên ở cả ba miền, nam nữ đủ cả, lứa tuổi phong phú, vị trí làm việc cũng khác nhau, nhưng ai cũng có cái hay riêng của họ.

3. Hệ thống điểm cộng (6 ngôi sao dành cho khóa học)

3.1. Phù hợp với nhiều đối tượng

Đối tượng 1: Các cá nhân đang ở mốc beginner có mong muốn theo đuổi lĩnh vực hướng nghiệp như một công việc nghiêm túc, như mình lúc khởi hành chẳng hạn!

Đối tượng 1: Giáo viên THCS, THPT. Lời khuyên chân thành là các anh chị rất nên học khóa này vì nó phục vụ cực tốt cho công tác chủ nhiệm, công tác đoàn, công tác hướng nghiệp và tất nhiên cho môn học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp đang đổ bộ vào nhà trường theo chương trình mới. Việc tham gia những khóa học chất lượng như thế này sẽ giúp giáo viên có nền kiến thức và cái nhìn đa dạng, khoa học cho hoạt động giáo dục của mình. Xuất thân là một giáo viên Ngữ Văn từng làm chủ nhiệm và hoạt động Đoàn rất nhiều, mình tin rằng khóa học này là điểm cộng của bất kì giáo viên nào, tăng lợi thế tuyển dụng rõ rệt và tăng uy tín lớn cho vị trí của anh chị trong công việc (như mình chẳng hạn, mình rất tín nhiệm và thiện cảm với các anh chị làm nghề dạy học nhưng không ngại làm học trò để nâng cấp bản thân không ngừng).

(Ảnh buổi học cuối cùng của tụi mình hồi sáng 28.8.2021)

Đối tượng 3: Chuyên viên, giảng viên cao đẳng, đại học công tác trong phòng ban liên quan muốn nâng cấp trình độ chuyên môn. Học sinh THPT lựa chọn một ngành học để điền vào đơn đăng ký và hạ cánh ở một trường đại học, cao đẳng hay trường nghề nào đó không có nghĩa là ngừng hướng nghiệp. Thực tế, từ lúc này, các em mới bắt đầu hướng nghiệp một cách quyết liệt hơn rất nhiều với cái nhìn tổng thể hơn so với thời phổ thông. Công tác hướng nghiệp không bao giờ bớt đi vai trò của nó bởi đặc điểm độ tuổi đối tượng học viên của chúng ta.

Đối tượng 4: Nhân viên, chuyên viên làm việc tại các trung tâm tư vấn việc làm, các trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm tư vấn du học,…những cơ quan đặc thù thuộc lĩnh vực này.

Đối tượng 5: Các anh chị hoạt động xã hội mảng phát triển con người, đặc biệt là phát triển thanh thiếu niên hoặc đơn giản là quan tâm tới lĩnh vực phát triển nghề nghiệp trong cộng đồng. Mình nghĩ nếu chọn một ngách để thúc đẩy xã hội thì lĩnh vực hướng nghiệp, nghề nghiệp không phải là lựa chọn tồi, nó cực kì tiềm năng. Mà muốn đi ngọn nguồn một ngách thì không gì bằng học một khóa bài bản.

Trong lớp, mình gần như gặp đa dạng các đối tượng trên luôn đó, điểm chung là lớp mình đều rất hiếu học và có mục tiêu rõ ràng trong việc phát triển bản thân!

3.2. Khung chương trình: trọng tâm, mạch lạc, chặt chẽ

Khóa học gồm 6 học phần gối nhau và bổ sung chặt chẽ cho nhau, bạn sẽ được cung cấp kiến thức khái quát về hướng nghiệp qua 6 học phần này. Điều này là rất quý với những người mới bắt đầu và cả những người đã thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp nhưng theo hướng tự phát hoặc mới được tập huấn một cách manh mún. Hướng nghiệp chưa bao giờ là dễ, cách học bài bản xây dựng từ những viên gạch, hòn đá đầu tiên cho con đường là điều thực sự cần thiết. 6 học phần này sẽ trang bị cho bạn:

Học phần 1: Các lý thuyết hướng nghiệp (các lý thuyết tiên tiến, hiệu quả trên thế giới được chọn lọc phù hợp với đặc điểm con người và văn hóa Việt nam):

+ Lý thuyết dựa trên đặc tính cá nhân và đặc điểm nghề nghiệp. VD: Lý thuyết mật mã John Holland.

+ Lý thuyết phát triển: VD: Lý thuyết cầu vồng nghề nghiệp và cuộc sống

+ Lý thuyết học tập từ xã hội. VD: Ngẫu nhiên có kế hoạch

+ Lý thuyết hậu hiện đại. VD: kiến tạo nghề nghiệp, lý thuyết hỗn loạn…

Cá nhân mình rất thích phần này, riêng tên của các lý thuyết nghe đã kích thích tư duy lắm rồi. Mỗi lý thuyết cho mình một trải nghiệm khác nhau. Mật mã Holland giúp mình hiểu rõ bản thân (mình nhóm Xã hội và mang đặc trưng của nhóm này luôn). Lý thuyết Cầu vồng nghề nghiệp và cuộc sống khiến mình bình tĩnh lại, vì thực tế mình đang rất sốt ruột khi bạn bè đã yên vị với nghề nghiệp nhưng mình vẫn đang trong quá trình xây dựng và thiết lập nhưng ứng với mô hình này, mình đang đi đúng chặng cần thiết. Mình rất ấn tượng với lý thuyết ngẫu nhiên có kế hoạch, nó khiến mình không sợ những phát sinh mới, thậm chí mình chờ đón nó luôn, vì mình nhìn nó như cơ hội để ráp vào rất nhiều mảnh ghép mình còn thiếu trong kế hoạch nghề nghiệp mình đang theo đuổi. Tâm đắc nhất thì chắc là lý thuyết kiến tạo nghề nghiệp, vì tính mình ưa tự do, thích làm chủ hành trình, nên việc xác định các giá trị cá nhân từ bên trong để tìm kiếm giá trị nghề nghiệp tương ứng rất phù hợp với mình. Ngay khi học về lý thuyết kiến tạo nghề nghiệp mình đã viết một bài về Oprah Winfrey dài 3.600 từ (vì đây là hình mẫu mình thấy nhiều điểm tương đồng với bản thân).

Đối với mình, được học hỏi tư duy của những nền giáo dục tiên tiến trên hành tinh là cách học hỏi tiết kiệm được nhiều thời gian cho mình nhập cuộc vào con đường thử thách này.

Học phần 2: Cách sử dụng trắc nghiệm trong hướng nghiệp

Trước giờ mình không thích công cụ trắc nghiệm lắm vì mình tin và kỳ vọng vào tính chủ động khám phá của chủ thể hướng nghiệp (là học sinh, sinh viên và là bất kì ai đang trên hành trình đó). Nhưng học phần này giúp mình bỏ đi tư duy cứng nhắc ấy! Trắc nghiệm Holland, Bản đồ thế giới nghề nghiệp, Sách tra cứu nghề ILO, Bộ kỹ năng tạo động lực  của Richard Knowdell, Tư duy về giá trị sống… giúp mình có cái nhìn rộng hơn về các công cụ trắc nghiệm và đó là nguồn hỗ trợ lớn cho chủ thể.

Mật mã Holland (Nguồn ảnh: Sông An)

Khi mình thử các công cụ này, mình cảm thấy cái mindset của mình cũng vững vàng hơn và tốt hơn. Những công cụ này thực sự là những gợi dẫn hữu ích cho các em học sinh, sinh viên khi họ bước vào đời với cái túi vốn sống còn nhiều khoảng trống. Vậy đấy, không học các công cụ này thì sau này giúp các em ấy sử dụng thế nào đây! Và nhất là, phải định hướng để các em sử dụng các trắc nghiệm đó như công cụ chứ không bị lệ thuộc vào nó!

Học phần 3&5: Cách viết giáo án và dạy lớp hướng nghiệp ngắn

Phần này rất nhiều trải nghiệm thực tế và có tính ứng dụng cao nhé! Các bạn sẽ được giao cho một đề bài cụ thể sau đó thì hoạt động nhóm nhỏ để xây dựng được giáo án chung và trực tiếp giảng dạy giáo án đó với một lớp học giả định. Tin là phần này để lại nhiều kỉ niệm cho các anh chị học viên, vì mọi người được làm việc sâu với nhau và phải teamwork tốt bởi ai cũng đều bận rộn đi học, đi làm, rồi lu bu dự án các kiểu.

Đề bài của nhóm mình trong khóa học là: Dạy một tiết hướng nghiệp dài 30 phút về nhóm Xã hội (1 tron 6 nhóm Holland) cho 12-15 em học sinh lớp 12.

Cả team sẽ cùng nhau vận dụng mô hình ADDIE để phân tích nhu cầu học tập của đối tượng giả định (học sinh lớp 12), từ đó xác định mục tiêu trọng tâm (30 phút thì chỉ nên 1 hoặc 2 mục tiêu là căng rồi), thiết kế hoạt động để đạt mục tiêu đó qua hình thức dạy online. Nhóm mình có 5 thành viên, trong đó một anh lu bu việc cá nhân nên tương tác nhóm khá yếu, cái này mà được làm lại tụi mình sẽ có nhiều giải pháp sâu hơn để mắt xích yếu nhập cuộc tốt hơn. Dịch dã nên người thì đau ốm vì tiêm vắc xin, người thì bận dự án đến tối mắt (chính là mình đây, song song với khóa học này thì mình đang làm leader cho dự án SEAN, một dự án hướng nghiệp cho HS THPT tại Lạng Sơn), người thì máy móc kỹ thuật khó khăn…

Nhóm thực hành giảng dạy của tụi mình nè

Vì đang full lịch với SEAN nên mình không dám nhận đứng lớp (sợ ảnh hưởng nhóm nữa), điều này vừa khiến mình áy náy với nhóm vừa là nỗi tiếc nuối của mình (vì mình luôn muốn được thực hành trước cô Phoenix để cô góp ý cho). Kết quả là mình có nhiều bất ngờ, thành viên nhiều tuổi nhất và hồi đầu khá tự ti về kỹ thuật thì lại làm Power Point khá tốt, thành viên đau yếu nhất lại gồng mình lên làm việc nhiều nhất. Khi thực giảng, nhóm gặp khó khăn về đường truyền mạng, cả nhóm đều rất căng thẳng, giám sát phòng hỏi có ai thay thế không, mình đã xung phong chữa cháy ngay, mình khá vui vì thái độ xây dựng đó của bản thân, dù ngay sau đó, kết nối ổn lại và thành viên nhóm mình tiếp tục. Phần dạy online của nhóm nhận được nhiều ý kiến tích cực, chúng mình vừa hiểu cách xây giáo án và cách lên lớp giờ hướng nghiệp ở góc độ thực hành vừa thấy tự hào về các thành viên nhóm mình.

Thực sự thì học phần này mình coi trọng nhất, vì mọi thứ đã học sẽ chỉ nhập tâm trong thực hành. Các bạn vào học phần này, lý tưởng nhất là sau khi tạo giáo án xong thì ai cũng được dạy duyệt với nhóm ít nhất một lần. Sau đó, các ban có thể chọn 1 người đứng lớp hay nhiều người đứng lớp cũng đều ok, tùy vào dụng ý của các bạn. Trong khóa này, có nhóm tất cả các thành viên đều tham gia dạy nhưng các anh chị làm tốt nên không gây cảm giác rời rạc hay xa lạ.

Học phần 4: Thị trường đào tạo và thị trường lao động

Phần này siêu hữu ích luôn! Làm hướng nghiệp năm 2021 mà vẫn giữ hiểu biết về thị trường đào tạo và thị trường lao động của năm mình ra trường cách đó cả chục năm thì khi trò chuyện cùng học sinh, dễ khiến các em cảm thấy mình đang lạc trong môi trường thông tin của thời kì xưa cũ, mất điểm lắm ớ! Sông An có nhiều gợi ý rất hay cho việc tìm hiểu hai loại thị trường này, cũng chỉ ra sự thiếu liên kết của bộ ba lẽ ra phải rất “đoàn kết” đó là: nhà tuyển dụng – đơn vị đào tạo – người lao động hoặc tương lai bước vào lao động. Thành thử, lực lượng lao động thì đông đảo nhưng chất lượng không dùng được ngay, nhà tuyển dụng phải đào tạo lại còn thị trường đào tạo thì chậm trễ, không phát huy được đúng vai trò cầu nối.

Phần này cũng đặt ra cho chuyên viên hướng nghiệp tương lai một bài toán khó nhưng giải được nếu chăm chỉ và nếu trách nhiệm với công việc, đó là: chính chuyên viên hướng  nghiệp phải không ngừng học tập (giờ các khóa học miễn phí cũng nhiều dữ lắm), ngay Goolge giờ cũng tuyên bố sẽ giúp bạn trở nên thành thạo trong một lĩnh vực mới với những khóa học 6 tháng hiệu quả cao của họ. Nhìn lại thế giới phẳng, giờ cơ hội học tập thực sự quá rộng mở, ai không học là người đó thiệt và tụt hậu thôi!

Học phần 6: Đạo đức nghề nghiệp

Học phần này không dễ đâu nha! Cái khó không nằm ở việc trả lời các câu hỏi của phần tự học hay các hoạt động học tập trong buổi chính khóa. Cái khó tin chắc sẽ là ở phần thực hành khi bạn làm công việc của mình trong thực tế và “ngựa hay là ngựa đường trường”, bạn cần giữ được chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp không phải trong một hai ngày mà trong suốt hành trình của mình. Ngay trong buổi dạy, cô giáo cũng có những chia sẻ rất chân thực về những câu chuyện nghề của cô, mình thích phần này, vì tính mình thích học qua những câu chuyện, nhất là những câu chuyện thực tế của những người nói trên những gì họ đã trải qua, đã vượt qua. Trở thành một chuyên viên giáo dục hướng nghiệp, bạn sẽ phải khắc cốt ghi tâm 6 nguyên tắc đạo đức: Tự chủ, Vô hại, Sinh lợi, Khách quan, Trách nhiệm, Chân thật.

Có cả một khung năng lực và khung nguyên tắc đạo đức nghề rất chi tiết dành cho chúng ta, bạn đồng môn ạ, nếu bạn join vào khóa học này. Nhưng chi tiết thế nào thì hãy học đi để biết và hành đi để ngấm bạn nhé!

3.3. Phương pháp giảng dạy: hiệu quả, hấp dẫn, tính trải nghiệm & ứng dụng cao

– Mô hình lớp học đảo ngược: Chuyên viên giáo dục hướng nghiệp khóa 03 là khóa đầu tiên Sông An áp dụng mô hình lớp học đảo ngược để tăng tối đa khả năng tự học của học viên. Mình khoái cái này cực, tiết kiệm được rất nhiều thời gian vì mình tự nhận thấy khả năng tự học của mình khá tốt!

– Phương pháp giảng dạy trong các buổi chính khóa có tính trải nghiệm và ứng dụng cao: tụi mình thường được đặt vào các tình huống cụ thể để giải quyết vấn đề, khi thì là cá nhân, khi thì là hoạt động nhóm. Các phương pháp dạy học như đóng vai, phân tích case study, khai thác trải nghiệm thực tế của học viên… là những cách thức rất phù hợp để truyền tải kiến thức, kỹ năng một cách tự nhiên, dễ chấp nhận chứ không phải thuyết giảng thuần túy (mình sợ ngồi nghe thuyết giảng lý thuyết thuần túy thật sự luôn, nhưng ở khóa học này mình không hề bị áp lực đó).

3.4. Kiến thức, kỹ năng chuyên môn: thuần thục – cập nhật – giá trị

Học với đơn vị đi đầu trong lĩnh vực hướng nghiệp nên việc được tiếp cận với kiến thức, kỹ năng chuyên môn cũng vô cùng cập nhật, giá trị và ở mức độ thuần thục. Có cái hay nữa là Sông An không chỉ dạy từ những gì họ chọn lọc, nghiền ngẫm từ nước ngoài mà còn từ chính thực tiễn giáo dục đào tạo và dịch vụ tư vấn hướng nghiệp của họ nên với mình, mình hài lòng và yên tâm với chuyên môn của khóa học. Nhất là khi người giảng dạy là cô Phoenix, người đã có trên dưới chục đầu sách (viết một cuốn sách chuyên môn không phải đơn giản) nên mình rất yên tâm.

3.5. Văn hóa Sông An: ấn tượng – thân tình

Điều tâm đắc nhất và ấn tượng nhất ở khóa học này là văn hóa Sông An và văn hóa cá nhân của mình có nhiều điểm tương đồng. Không những tương đồng mà thực ra tương lai mình cũng muốn hướng tới văn hóa làm việc như vậy: Cầu thị – Khiêm nhường – Chân tình – Lắng nghe – Khơi mở – Đa dạng, một văn hóa rất “xanh bích ngọc”.

Cách thiết kế khóa học cũng theo một mindset chặt chẽ, ấn tượng và thể hiện rõ tính nhân văn. Ví dụ nhỏ nhé:

Đây là hình ảnh mở đầu mỗi buổi học. Bạn thấy ba vòng tròn trên ảnh rồi phải không? Vòng trong cùng là tụi nhỏ (học sinh, sinh viên) và hai vòng bao quanh là các chuyên viên và tư vấn viên hướng nghiệp đấy, là tụi mình đấy! Hình ảnh này tạo ra thói quen xác định vị trí của bản thân học viên vào vòng tròn và ý niệm tác động đến ngưởi trẻ và tương lai của họ. Kết thúc mỗi buổi học là hình ảnh kéo khóa để chốt lại nội dung và chia sẻ cảm xúc qua slido. Buổi đầu và buổi cuối cô giáo sẽ dùng hoạt động cầm một vật ý nghĩa với bạn và chia sẻ về điều gì đó với cô và bạn đồng môn của mình, mình thích kết cấu đầu cuối tương ứng này trong thiết kế khóa học.

Cô Phoenix cũng là hiện thân của văn hóa Sông An luôn từ cách dạy, cách xưng hô, cách chia sẻ, cách dặn dò. Nói chung đủ các yếu tố tâm lý, hướng nghiệp, gần gũi đời thường đến chiều sâu tư duy luôn bạn ạ! Nếu bạn là nhà giáo dục, chúng ta cũng nên đặt mục tiêu tạo ra những giờ học như vậy cho học trò, những giờ học có màu sắc nhân văn và cảm xúc rõ nét!

3.6. Học online nhưng không nhàm chán

Thực ra bạn nhập tâm vào nội dung học thì không có thời gian và cơ hội để nhàm chán luôn đâu, chân thành đấy! Thêm vào đó, Sông An có đội  ngũ điều phối và kỹ thuật viên chuyên nghiệp và khá hùng hậu nên yên tâm là họ sẽ đa dạng hóa hoạt động học online và bạn sẽ không thấy nhàm chán. Zoom là phương tiện chính để bạn xem bảng, nghe cô giáo giảng, vào phòng thảo luận nhóm,… nhưng bên cạnh đó, bạn sẽ trải nghiệm slido (cái khá hay để tổng kết lại cái gì đó, lắng lại cái gì đó qua các từ khóa), google classroom (tất nhiên rùi, để làm bài tập), Quizzizz (game test kiến thức tổng thể).

Mình khá thích các học liệu đa dạng của Sông An vì phát huy được đa dạng các phong cách học tập như văn bản (đọc), video (nghe, xem), bit.ly (ghi chép),… hệ thống này khiến bạn thấy mình linh hoạt hơn và hứng thú hơn rất nhiều.

  1. Bài học cá nhân

Mình sẽ dùng các từ khóa và các câu khóa để đúc kết một số bài học có ý nghĩa với mình nhất, cả về phương diện chuyên môn hướng nghiệp cả về phương diện cá nhân:

– Hướng nghiệp là một hành trình, để gánh gồng nhưng còn để tận hưởng nữa!

– Càng tôn trọng sự đa dạng của người khác, bạn càng trở nên đa dạng hơn

– Ngẫu nhiên có kế hoạch, hỗn loạn trong kiểm soát

– Cứ đi để lối thành đường

– Làm nhiều, làm lắm mà không tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, lợi bất cập hại

– Mình là Lufy (ai hông biết vô đọc One Piece nha!), ý là hướng nghiệp là khám phá đó mà!

– Mindset luôn luôn quan trọng, nó quyết định cách bạn thiết kế mọi thứ, trong đó có cả design bản thân bạn luôn.

Có bài review nào dài như sông Amazon thế này không nhỉ ^^

Thôi thì hẹn gặp bạn trong vùng đất hướng nghiệp nhé, mình đã bước vào rồi, nếu bạn cũng thế, hẳn là ta sẽ gặp nhau ở đâu đó và có nhiều chuyện hay để kể và để làm cùng nhau hén!

 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo