Workshop

RECAP WORKSHOP “3 CÁCH TÌM KIẾM NGÀNH NGHỀ PHÙ HỢP

---Phiên bản dành cho học sinh---

       Workshop đã xong từ tối chủ nhật 20/2 mà bận quá giờ mới ngoi lên recap được cho một số bạn không tham gia vì vướng lịch. Nội dung gồm 3 phần thế này nhé các bạn trẻ.
CÁCH 1: SỬ DỤNG CÔNG CỤ TRẮC NGHIỆM HOLLAND VÀ MBTI
(1) Công cụ trắc nghiệm nghề nghiệp Holland:
+ Thông tin: thời gian thực hiện nhanh (khoảng 10 – 15 phút), không mất phí. Bạn có thể làm free mà vẫn yên tâm tại link: https://huongnghiepsongan.com/stnnholland/
+ Tác dụng của Holland:
           Bạn nào chưa hiểu chút gì về chính mình thì từ bài phân tích kết quả trắc nghiệm, bạn sẽ có những từ khóa và gợi ý không tồi để thử tìm hiểu, trải nghiệm xem khả năng, sở thích và đặc điểm của mình như thế nào.
           Với bạn đã hiểu mình ở mức độ tự tin, kết quả trắc nghiệm giúp bạn đối chiếu đặc điểm mình đang thấy và có thêm kênh tham khảo hợp lý để mở rộng thêm hướng tìm hiểu ngành nghề của mình.
(2) Công cụ trắc nghiệm cá tính MBTI:
+ Thông tin: thời gian thực hiện khoảng 20 (với hơn 70 câu hỏi). Để có kết quả chuẩn nhất thì dùng bản mất phí bằng tiếng Anh trên link https://www.mbtionline.com/. Bản free và tiếng Việt, bạn có thể làm trên link https://www.topcv.vn/trac-nghiem-tinh-cach-mbti
+ Tác dụng của MBTI: giúp bạn hiểu hơn về cá tính, cách nạp năng lượng của bản thân (cá tính là 1 trong 5 rễ cây nghề nghiệp).
Với học sinh THPT: do học sinh thường phụ thuộc vào kết quả khảo sát mà lười tự giác trải nghiệm và tư duy, chiêm nghiệm nên giới hướng nghiệp rất thận trọng, thậm chí không muốn dùng cho học sinh. Nhưng đằng nào HS cũng biết đến MBTI nên mình nghĩ giới thiệu luôn kèm câu thần chú: “Bạn mới là người cảm nhận, lựa chọn, quyết định và chịu trách nhiệm con đường ngành nghề của mình. Vì vậy, công cụ MBTI hay bất kì công cụ trắc nghiệm nào cũng chỉ là kênh tham khảo, không phải là yếu tố quyết định”.
Với sinh viên năm cuối hoặc người đi làm: MBTI cực kỳ hữu ích để hiểu cá tính của mình, hiểu cá tính của người khác, từ đó lựa chọn đồng đội và môi trường làm việc.
(3) MBTI và Holland khác gì nhau?
Holland là công cụ trắc nghiệm để xác định sở thích, khả năng nghề nghiệp ở mỗi người, dùng để đưa ra gợi ý trong lựa chọn ngành nghề. MBTI để xác định cá tính và giúp tìm giải pháp phối hợp làm việc hiệu quả, khuyến khích thấu hiểu để chung sống hòa thuận. Và dùng cái nào thì cũng cần thận trọng và đừng để nó làm chủ mình!
CÁCH 2: BRAINSTORM TỪ PHIÊN BẢN HIỆN TẠI
– Lấy 1 tờ giấy trắng ra em ạ, ghi ra các từ khóa gắn với sở thích, khả năng, mong muốn của em. Sau đó ghi ra các ngành, nghề liên quan đến mỗi từ khóa đó. Rồi khoanh tròn các từ khóa mình quan tâm hơn cả, lên list thứ tự có ưu tiên và bắt đầu tìm hiểu, trải nghiệm từng cái một.
– Cách này còn dài nhưng thực hành sẽ thấy hấp dẫn hơn là ghi ra cách làm thủ công thế này em ạ.
CÁCH 3: TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ NGHỀ NGHIỆP QUAN TÂM
– Cách này chị mê hơn cả nè. Một phần vì chị đã sử dụng và hơn nữa, các bạn học sinh trong dự án chị từng tổ chức trải nghiệm nghề nghiệp đều khá ổn.
– Cách làm: tự khởi xướng dự án, chương trình, sự kiện liên quan đến ngành nghề mình quan tâm, kêu gọi và tìm kiếm các nguồn lực để vận hành ý tưởng đó. Chi tiết hơn có thể xem trong cuốn sách của chị.
– Điều kiện để có thể sử dụng cách này:
+ Đã thực sự quyết tâm theo một ngành nghề nào đó và muốn trải nghiệm nó ở góc độ thực tế.
+ Bền chí, lười và nay thích mai chán là nghỉ luôn.
+ Đã có một số kinh nghiệm tham gia các dự án, chương trình, câu lạc bộ ở các vị trí khác nhau và vị trí liên quan đến ngành nghề mình thích.
(1 ví dụ về cách brainstorm đơn giản mà hiệu quả này!)
CẢM NGHĨ SAU WORKSHOP!
          Cảm nghĩ cá nhân thực ngắn gọn trước khi recap nè: quả thực là học sinh rất cần người cùng trò chuyện, ngồi xuống và kiên nhẫn cùng phân tích, cùng nói chuyện về các mối quan tâm nghiêm túc như nghề nghiệp. Có nói chuyện mới nảy ra cái này cái kia được, nếu không mọi thứ chỉ là những cái tên trong tâm trí mà thôi. Về giao tiếp trục dọc ở độ tuổi học sinh, sinh viên mình thực sự rất quan tâm, sẽ có bài riêng về chủ đề này!
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Oanh Đỗ Thị Kim 21:27 Bổ ích! K C Bảo Châu Dư Dư21:29 Em thấy buổi hôm nay truyền cảm cảmhứng cho em rất nhiều để thực hiện nghề mình mong muốn trong tương lai! Zhuang Nong 21:29 Cô đã trải nghiệm bao nhiêu nghề và mỗi nghề trong bao lâu rồi ạ? Nguyễn Quang Huy 21:28 Được mở mang tầm nhìn...'

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo