Khám phá bản thân

DÒNG SÔNG CUỘC ĐỜI (Bài 2)

(Công cụ hữu ích cho cả học viên và chuyên viên hướng nghiệp)

          “Dòng sông cuộc đời” là một trong những hoạt động học được yêu thích nhất trong chương trình hướng nghiệp mình thực hiện trong hai dự án: SEAN và “I can, you can too!”. Vì thế mình từng có bài 1 về công cụ này (bài đó nhấn mạnh vào tác dụng của công cụ và kỹ thuật kể chuyện lồng ghép khi sử dụng công cụ). Bài này mình viết với góc độ một chuyên viên giáo dục hướng nghiệp (nghiệp dư ^^) lên hoạt động cho buổi học!

Vì sao hoạt động này được yêu thích?

(1) Người học yêu thích vì:

  • Dễ thực hiện: chỉ việc “vẽ” lại các chặng đời của mình với chất liệu là niềm vui, nỗi buồn, sự tự hào, kỷ niệm, những người ấn tượng, những việc đáng nhớ… Chất liệu là của mình, quyền lựa chọn là của mình, thứ tự sau trước cũng do mình nốt.
  • Được thể hiện và chia sẻ mình với người khác: được lắng nghe, được thấu hiểu là nhu cầu bản năng của con người rồi, chả thế mà có hãng bảo hiểm chẳng lấy slogan “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” là gì!
  • Được hiểu và gắn kết với người khác: cái này hay à nghen, nghe người khác kể câu chuyện cuộc đời họ, hiển nhiên là hiểu họ hơn rồi. Không những thế, lại cùng trò chuyện, chia sẻ những nỗi niềm ấy nên sự gắn kết nó đến tự nhiên kinh khủng.
  • Tập suy nghĩ trưởng thành: nhìn lại mình một cách nghiêm túc và rút ra phiên bản hiện tại của bản thân.
  • (2) Người dẫn dắt yêu thích vì:
  • Hiểu học viên: Dạy mà thoải mái và vui vẻ lắm lắm vì được hiểu học viên của mình ở góc độ bề sâu, với những điều từ xa xưa đến hiện tại của họ.
  • Thoải mái: Buổi học như buổi trò chuyện, không có cảm giác đang làm việc.
  • Giải pháp: Nhận ra đặc điểm của học viên và rút ra mình nên hỗ trợ họ như thế nào.
  • Gắn kết: gần gũi và gắn bó hơn với học viên.

Thực hiện hoạt động này như thế nào?

Mục đích:

  • Giúp học viên nhìn nhận lại bản thân từ đó rút ra 5 rễ cây nghề nghiệp bao gồm Sở thích, Khả năng, Cá tính, Học lực, Giá trị ở phiên bản hiện tại của bản thân.
  • Gắn kết học viên và học viên, học viên và chuyên viên.

Quy trình:

  • Trước: học viên chuẩn bị dòng sông cuộc đời ở nhà và chuyên viên chuẩn bị slide bài giảng.
    Link hướng dẫn vẽ dòng sông cuộc đời: Xem bài 1: https://tumany.vn/dong-song-cuoc-doi-va-ky-thuat-ke-chuyen/
  • Trong: Ngồi theo kết cấu vòng tròn và lần lượt chia sẻ câu chuyện của mình, người dẫn cần tinh tế, chu đáo và biết cách khơi gợi, dẫn dắt để học viên thể hiện mình.
  • Sau: từ phiên bản hiện tại, học viên điền thông tin vào các rễ cây nghề nghiệp (mô hình của Hướng nghiệp Sông An) và tư duy theo mẫu braining storm từ sở thích khả năng tới ngành nghề đã được cung cấp và hướng dẫn.

3. Feedback của học viên sau khi tham gia buổi chia sẻ “Dòng sông cuộc đời”

Đối tượng thực hiện trong dự án SEAN là học sinh cấp 3 trong khi ở hành trình “I Can, you can too” là các bạn học viên các lớp trung cấp. Dù vậy, cảm nhận và sự hứng thú có vẻ đều giống nhau. Feedback của các em thường gói gọn trong các từ khóa như: Ý nghĩa, Gần gũi, Vui, Bất ngờ, Gia đình,…. Còn feedback của mình: Đây sẽ là công cụ cực phù hợp với những chuyên viên có thế mạnh về tâm lý, dẫn chương trình. Còn thì cũng không đòi hỏi gì quá khó ngoài thái độ lắng nghe chân thành và tấm lòng tâm huyết dành cho học viên!

Dưới đây là hình ảnh một số dòng sông cuộc đời của các bạn học viên và sản phẩm của chuyên viên trong hành trình “I can, you can too”:

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo