SEAN

Động lực bên trong khi trải nghiệm nghề nghiệp

(Động lực bên trong và tính bền)

“Bỏ cuộc!”

Đó là dòng suy nghĩ từng xuất hiện nhiều lần trong tâm trí, mỗi người trong chúng tớ đều có một lý do riêng khi do dự “hay là bỏ cuộc?”.

Nguyễn Minh Tâm: “Không tìm được khách hàng, mấy ngày liền chẳng có nổi một đơn, em thấy mình trở thành gánh nặng của cả đội, em lùi vào khép kín trong một góc. Các bạn cũng không trò chuyện hay quan tâm đến em. Em chỉ muốn dừng lại”.

Lê Hải Quỳnh: “Em cảm thấy khó hòa nhập với các bạn trong nhóm, chúng em quá khác nhau về tư duy và cả cách giao tiếp nữa”.

Nguyễn Hoàng Nhật Linh: “Việc bán hàng quá khó, em thực sự chán nản, mệt mỏi và không muốn tiếp tục”.

Trần Hoàng Trà My: “Em là cán bộ đoàn nên phải tham gia nhiều hoạt động ở trường. Em lại ôn đội tuyển, đi học thêm và làm việc nhà. Khi không cân đối được thời gian em thấy quá áp lực và muốn hành trình trải nghiệm dừng lại”.

Trần Minh Toàn: “Chuyện giao tiếp với các anh chị ở nơi trải nghiệm nghề là khó khăn lớn nhất của em, có lẽ vì em quá hướng nội. Em đã nghĩ ngay đến chuyện bỏ cuộc khi không biết phải hòa nhập với mọi người như thế nào, và em cũng bị phân tán khỏi mục đích tìm hiểu nghề của mình”.

Gốc rễ của những lý do khác nhau này có vẻ là một, đó là động lực bên trong. Tức là thay vì quan tâm đến lý do thực sự khiến bản thân bước vào hành trình trải nghiệm, chúng tớ bị hướng sự tập trung vào những khó khăn ở bên ngoài và bị lung lay dữ dội bởi chúng. Đôi lúc, chúng tớ đã ở lì trong cái hố bỏ cuộc ấy, cảm giác lúc đó thật tệ hại. Trong số các thành viên, có bạn chắc chắn sẽ dừng lại nếu không được các cố vấn nghề nghiệp và người đồng hành kích hoạt, hướng dẫn kịp thời nhưng cũng có những bạn bền bỉ leo lên miệng hố và về hoàn thành trọn vẹn hành trình. Cảm giác của tất cả những bạn đã lên khỏi miệng hố và về đích có lẽ giống như cảm giác của chú bươm bướm phá xong cái kén, giương cao đôi cánh và bay vào không trung. Vậy động lực bên trong của chúng tớ là gì? Chính chúng tớ cũng thấy bất ngờ khi lý do “muốn bản thân thử nghiêm túc một lần và hoàn thành trọn vẹn hành trình” ngang ngửa với những lý do về lòng đam mê, mong muốn phát triển một khả năng nào đó. 

Khi những lý do bên ngoài như trải nghiệm nghề nghiệp để nhận được những lời khen ngợi, để có giấy chứng nhận tham gia dự án nào đó, để đáp ứng hồ sơ xin học bổng, để không xấu hổ trước người khác vì đã làm rồi nhanh chóng từ bỏ… trở nên không quá quan trọng mà hướng sự tập trung vào điều bản thân mình thực sự muốn, dường như bước chân cũng sẽ vững vàng hơn và chuyện kết quả trải nghiệm không còn là gánh nặng trên hành trình!

Thử thách 21 ngày tạo thói quen tốt!

Nếu chúng ta có động lực bên trong rõ ràng và mạnh mẽ, điều đó quá tuyệt, nhưng đó chưa phải điều tuyệt nhất. Điều tuyệt nhất là động lực ấy được duy trì bền bỉ và đem lại một kết quả. Muốn thế, động lực bên trong cần phải được rèn luyện để tăng khả năng bền bỉ theo thời gian. 

Đó là lý do chúng tớ tham gia vào thử thách “21 ngày tạo thói quen tốt” trong dự án hướng nghiệp SEAN, như một thử thách “vệ tinh” bên cạnh trải nghiệm nghề nghiệp. Liên tục trong 21 ngày, người tham gia phải thực hiện thói quen đã cam kết và gửi hình ảnh, video hoặc đăng bài trên Facebook để minh chứng cho hành động của mình. Kết quả như thế nào? Chúng tớ đều chinh phục được thử thách này hết chứ? Cùng xem bảng theo dõi thói quen của một số thành viên trong chúng tớ nhé!

Tạo lập thói quen tốt cũng khó ngang với từ bỏ thói quen xấu đã trở nên cố hữu. Biết là hình thành thói quen này, thói quen kia thì sẽ tốt đẹp lắm đấy, cho bản thân và cho những người xung quanh. Nhưng biết là một chuyện và biến nó thành hành động, nhất là hành động dài lâu thì không dễ tý nào. Trong bảng trên, có bạn thực hiện được đúng ngày đầu tiên, có bạn lúc thực hiện lúc không, có bạn đang làm xuyên suốt tự nhiên bị ngừng và một số ít ỏi trong đó, đi hết 21 ngày cam kết. Chúng tớ nghĩ động lực bên trong hay động lực bên ngoài cũng vậy, cần có kỷ luật trong những chặng cụ thể để nó không chỉ là ý tưởng trong đầu nếu chúng ta thực sự muốn thu được một kết quả tích cực. Bởi lẽ, “người tạo ra sự khác biệt lớn nhất thường là người làm những điều nhỏ nhặt một cách kiên định và bền bỉ nhất” (Katrina Maxer).

Công cụ hữu ích: Bạn có thể xem thêm video “10 cách tạo động lực” do Web5ngay thực hiện. Đây là kênh thông tin chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhưng những bài học ở đây lại rất gần gũi, sinh động, hài hước, dễ áp dụng, phù hợp với nhiều đối tượng và tất nhiên là hiệu quả.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo