Trải nghiệm nghề nghiệp

C7. TRẢI NGHIỆM LÀM HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

(Loạt bài trả lời 50 câu hỏi của học sinh THPT về trải nghiệm nghề nghiệp)

Câu hỏi: Từ nhỏ em đã thích đi đây đi đó rồi nên em chọn trải nghiệm nghề hướng dẫn viên du lịch. Vì đang theo học tiếng Trung nên em cũng kỳ vọng mình có thể thực hành dẫn khách Trung Quốc đi tham quan cảnh đẹp ở Lạng Sơn quê mình. Nhưng sau khi thử, vốn từ và khả năng ngôn ngữ chưa đáp ứng được (em vừa học tiếng Trung được vài ba tháng) nên em quyết định tập kỹ năng thuyết minh và nghiệp vụ của hướng dẫn viên du lịch địa phương (local guide) trước đã. May mắn là nhờ cô giáo, em nhận được sự dẫn dắt của một mentor là hướng dẫn viên tự do, cô ấy từng lọt top 10 cuộc thi “Hướng dẫn viên du lịch giỏi toàn quốc”. Em học được nhiều từ kỹ năng dẫn dắt, thuyết minh đến những hiểu biết về đặc điểm của khách Trung Quốc ở nhiều miền khác nhau, mà chỉ có người lâu năm trong nghề mới tường tận thế. Ví dụ, khách Thượng Hải sành điệu như thế nào, khách Bắc Kinh học thức ra sao, khách Quảng Đông vui vẻ, dân dã đáng yêu…. 

Sau phần hướng dẫn nghiệp vụ, mentor giao cho em dẫn đoàn khách đi tham quan động Nhị Thanh (đoàn này gồm các thầy cô và các bạn học viên trong trường). Em được chuẩn bị trong thời gian hơn 1 tuần. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, trong khi em có nguyện vọng được cô đưa đi thực địa và thị phạm cách dẫn ở tại động Nhị Thanh trước (em chưa đến đó bao giờ thì làm sao có thể làm tốt nếu dẫn đoàn thật) thì mentor lại muốn em dồn sự tập trung vào việc chuẩn bị thật tốt rồi ứng biến tùy tình huống thực tế. Cô ấy nói rất rõ lí do: “Làm người hướng dẫn viên du lịch trong thực tế, rất nhiều đơn đặt hàng có khi nằm ngoài những địa điểm mình đã từng đến, không thể vì thế mà từ chối nhu cầu của khách được. Hướng dẫn viên cần học cách chuẩn bị thật tốt, kết hợp với việc tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin và phát huy khả năng tưởng tượng, hình dung tổng thể chuyến đi và các vấn đề có thể phát sinh. Hơn nữa, điểm du lịch động Nhị Thanh không quá phức tạp nên mọi thứ sẽ ổn”. Vì cô nói cũng có lý nên em đành im lặng. Nhưng trong lòng em vẫn muốn thử tập dượt trước ở thắng cảnh đó đã, rồi sẽ dẫn đoàn khách thật sau, có thế em mới có thể đem lại cho thầy cô và các bạn một chuyến đi tốt nhất có thể. Giờ em phải làm gì ạ?

Trả lời:

Đầu tiên là khen em nè, trải nghiệm nghề nghiệp mà có được tinh thần như em là quý lắm đấy. Biết linh hoạt kỳ vọng để mọi thứ khả thi, ví dụ chuyển từ dự định sử dụng tiếng Trung sang tiếng Việt, ví dụ mong muốn tập dẫn tại điểm tham quan trước khi vào dẫn đoàn khách thật… Đó đều là những nỗ lực đáng ghi nhận của em khi trải nghiệm nghề nghiệp. Giờ thì chúng ta cùng đi vào câu hỏi của em nhé:

1.Xác định kết quả cần đạt và kỳ vọng phù hợp

Như em đã nói ở trên, nhiệm vụ trải nghiệm em được giao là dẫn đoàn khách thật (gồm thầy cô và học sinh trường em) tham quan động Nhị Thanh, tức là em sẽ nhận vai trò hướng dẫn viên du lịch chính của buổi ngày hôm đó. Với nhiệm vụ này chị nghĩ em sẽ cần hiểu được kỳ vọng của 3 đối tượng:

Mentor Muốn em thực hiện được nghiệp vụ dẫn khách du lịch (vì vậy cô ấy yêu cầu em chuẩn bị thật kĩ bài thuyết trình và tìm hiểu đặc điểm nơi đến lúc ở nhà)

Muốn em phát huy được trí tưởng tượng, rèn tập khả năng dự đoán tình huống và khả năng xử lý tình huống (vì vậy cô ấy không muốn em đến xem điểm tham quan trước ngày dẫn đoàn)

Em Chủ động với nhiệm vụ, kiểm soát được chuyến đi (vì vậy em muốn đến đó trước và thực địa điểm tham quan)

Được rèn tập kỹ càng trong thực tế (vì vậy em nói em muốn được thực địa)

Thực hiện tốt nghiệp vụ dẫn đoàn và có chuyến dẫn đoàn thành công (em muốn thầy cô và các bạn có chuyến đi tốt đẹp).

Đoàn khách Muốn có chuyến đi trôi chảy, an toàn, vui vẻ và ấn tượng về điểm tham quan.

Từ những kỳ vọng khác nhau ở 3 đối tượng khác nhau trong cùng chuyến trải nghiệm của em, hãy suy nghĩ xem, em muốn ưu tiên những kỳ vọng nào, của ai. Từ đó, giải pháp sẽ đến với mong muốn tương ứng ấy của chính em.

Ví dụ 1: Ưu tiên kỳ vọng của mentor và đoàn khách, em sẽ phải chấp nhận tự chuẩn bị mọi thứ trên lý thuyết, trong chuyến dẫn thực tế, em và mentor phải thống nhất cô ấy sẽ hỗ trợ em dẫn đoàn, vì một học sinh còn vô cùng bỡ ngỡ lại chưa thực địa điểm tham quan, chưa dẫn đoàn khách bao giờ, đó là điều cần thiết.

Ví dụ 2: Ưu tiên kỳ vọng của em và đoàn khách, em sẽ phải đàm phán với mentor để mình được thực địa và được tập luyện thật kỹ, thật nhiều trước chuyến đi. Để được thế, vấn đề sắp xếp lịch tập giữa em và mentor cần khả thi và em cần mentor ủng hộ mình.

Ví dụ 3: Ưu tiên hài hòa kỳ vọng của cả 3 bên, vậy em sẽ cần thảo luận kỹ với mentor để ra được cách thức đáp ứng mong muốn này.

2. Gợi ý về giải pháp:

  • Chị nghĩ em không nên im lặng, không phải lúc nào im lặng cũng là vàng em thân yêu ạ. Hãy nói những gì em nghĩ với mentor của mình và làm rõ quan điểm cũng như kỳ vọng của em. Cho dù mentor đồng ý hay không với cách làm của em, thì họ cũng nhận ra em là người rất nghiêm túc với việc trải nghiệm, có mong muốn học hỏi thực sự và có ý thức đáng trân trọng là đem lại chuyến đi tốt đẹp cho thầy cô, học sinh trường mình. Chính thái độ ấy sẽ để lại ấn tượng tốt với mentor và là căn cứ để họ xem xét có nên thay đổi cách thức làm việc mà vẫn đảm bảo yếu tố chuyên môn như họ mong muốn hay không. Hãy nói với mentor, đây là chuyến dẫn đoàn đầu tiên trong đời em, em mong muốn làm tốt và để lại kỷ niệm tốt đẹp với thầy cô, các bạn.
  • Nếu mentor đồng ý để em thực địa trước chuyến đi: hãy thuyết phục làm sao để mentor đi cùng và thị phạm nghiệp vụ dẫn khách cho em, được như vậy là tốt nhất. Nếu mentor không sắp xếp được thời gian để đi cùng, hãy rủ một vài người bạn làm đoàn khách và góp ý cho em. Dù là có hay không có mentor đồng hành trong chuyến thực địa, em vẫn cần chuẩn bị tốt phần thuyết minh, hình dung về việc đoàn khách di chuyển ra sao, mình sẽ điều phối dẫn dắt họ thế nào, dặn dò họ thế nào để việc đi hay nghỉ hay thăm thú được suôn sẻ.
  • Nếu mentor không đồng ý để em thực địa trước mà em vẫn thực lòng muốn đi: trường hợp này em phải chọn, hoặc là nghe theo mentor thì phải hiểu cho cái lý lẽ của họ, hoặc không muốn theo thì nói rõ rằng mình vẫn muốn tự đến đó trước và nói rõ lý do. Điều quan trọng là chuyến đi đó, em hãy làm thật tốt và thể hiện sự cố gắng của mình cho mentor cùng đoàn khách thấy.
  • Chọn phương án nào và kết quả thế nào, em hãy sẵn sàng đón nhận và không nghiêm trọng quá mọi thứ, không chỉ trích hay tiếc nuối vì đã không chọn phương án còn lại. Vì sao ư? Hãy đọc những dòng dưới đây nhé!
Trong nhiều trường hợp, mình sẽ không thể làm hài lòng tất cả mọi người, mình cũng không nắm chắc 100% rằng những gì mình chọn là đúng và sẽ thành công mỹ mãn. Nhưng nếu đã thực sự có quan điểm, mà quan điểm ấy cũng không gây hại đến ai thì em có thể thử phương án mình muốn. Trải nghiệm nghề hướng dẫn viên du lịch, em đâu chỉ có chuyến đi này và cũng đâu chỉ có khung thời gian này. Em có chọn phương án nào thì em vẫn luôn có thời gian và cơ hội cho phương án còn lại ở phía sau. 

 

 

 

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo