Trải nghiệm nghề nghiệp

C6. BẤT ĐỒNG QUAN ĐIỂM VỚI MENTOR, PHẢI LÀM SAO?

(Loạt bài trả lời 50 câu hỏi của học sinh THPT về trải nghiệm nghề nghiệp)

Câu hỏi: Em đang trải nghiệm nghề bán hàng và chỉ có hai tuần dành cho trải nghiệm này. Chú mentor của em cứ muốn em trải nghiệm tuần tự theo các bước chú ấy đào tạo nhân viên tại công ty, tức là đọc hiểu sơ đồ kinh doanh canvas, cấu trúc các phòng ban, phân bổ và bán hàng theo các tuyến, học quy trình 7 bước bán hàng offline,… Trong khi em thấy chỉ với hai tuần, nếu cứ theo quy trình các bước ấy thì không thể bán được nhiều hàng như em muốn. Em muốn vừa bán online vừa bán offline, tập trung ngay vào tệp khách hàng là những người quen biết. Em đã bày tỏ ý kiến với chú là em muốn theo cách của mình nhưng chú không nghe. Em phải làm sao hả chị?

Trả lời:

Khi làm điều phối cho các cặp mentor và mentee trải nghiệm nghề nghiệp, chị hay gặp trường hợp này lắm! Em đã nhận ra sự bất đồng quan điểm và đặt câu hỏi “phải làm sao” chị thấy là đáng quý lắm, vì em thấy vấn đề của bản thân và muốn giải quyết nó.

Giờ thì ta vào vấn đề của em nè. Khoan nói về giải pháp, chị muốn nói về những điều mình nhận thấy qua lời em kể ở trên:

Xác định và phân tích “điểm bất đồng” 

Ở đây có vẻ như em và mentor đang bất đồng về cả mục tiêu và cách thức mong muốn đối với đợt trải nghiệm này. Chị thấy thế này nhé:

+ Mục tiêu của chú mentor là dạy cho em những gì bài bản nhất đối với một nhân viên bán hàng trong thực tế, từ cách tiếp cận công việc đến quy trình làm việc.

Vì sao chị lại nói vậy? Vì chú ấy để em học canvas là giúp em hình dung mô hình vận hành của công ty luôn rồi đấy, mà em cứ tìm hiểu sâu canvas đi, em sẽ thấy rất hay. Công việc bán hàng cần hiểu sâu về kinh doanh chứ không thuần túy là mang hàng đi bán và thu tiền. Mà hiểu được canvas là nắm bắt về kinh doanh cũng rất cơ bản rồi, riêng phân tích cái cột 1 (cột chân dung khách hàng) đã thú vị lắm rồi đó. Chú ấy lại để em hiểu các bộ phận trong công ty để em nhận ra một nhân viên bán hàng thì phối hợp và liên quan ra sao với các bộ phận khác. Ví dụ, nhân viên bán hàng mà không biết gì về bộ phận kế toán là không ổn nè. Còn quy trình làm việc, thực ra công việc nào cũng cần có quy trình phát triển từ cơ bản đến nâng cao, từ dễ đến khó. Việc phân tuyến bán hàng là cách các công ty phân phối đang thực hiện, khi phân tuyến, em sẽ phải tiếp cận khách hàng không hề quen biết, cách làm việc và thử thách sẽ khác rất nhiều so với tập trung vào nhóm khách quen. Và nếu là người bán hàng chuyên nghiệp, họ sẽ phải sẵn sàng cho việc tiếp cận và khai mở thị trường, tìm kiếm nguồn khách hàng mới chứ không chỉ tập trung vào khách hàng cũ hay người quen biết.

+ Mục tiêu của em đang là bán được nhiều hàng nhất trong thời gian trải nghiệm ngắn ngủi hai tuần và tập trung vào tệp khách hàng có sẵn. Điều đó có nghĩa là, tiêu chí em coi trọng trong đợt trải nghiệm này là thời gian và hiệu suất. Thực ra điều em mong cũng là điều mà mọi người quản lý đều mong ở nhân viên bán hàng của mình: đó là câu chuyện doanh số. Cứ thử hình dung, nếu trong hai tuần, em chỉ được học nhiều về lý thuyết, nghe nhiều loại hướng dẫn và đi theo các nhân viên bán hàng khác để tỏa về các tuyến quan sát, học việc, chắc em thấy buồn tẻ với việc đó phải không? Ừm, nếu chị là học sinh, chắc chị cũng sẽ thấy nhàm chán một chút đó, vì ai khi là học sinh mà không nghĩ đến việc bán hàng tức là tiếp cận khách hàng, tư vấn sản phẩm, đàm phán giá cả, chốt đơn và rinh tiền về.

“Em phải làm sao hả chị?” – Câu hỏi này vừa hay em sẽ là người trả lời nhé teener ơi!

Việc phải làm ngay đó là em hãy suy nghĩ lại, hãy xem mình lựa chọn mục tiêu nào trong đợt trải nghiệm này. Tiếp theo, hãy hẹn gặp chú mentor để có một khung giờ nói chuyện sâu vào vấn để và thống nhất được mục tiêu chung của hai chú cháu. Mentor và mentee hiểu nhau thì mới thảo luận được mục tiêu phù hợp, từ mục tiêu đó sẽ có cách thức trải nghiệm tương ứng nhé em. Chị có thể đề xuất với em một vài gợi ý tham khảo dưới đây, nhưng ở gợi ý nào em cũng vẫn là người lựa chọn và quyết định em nhé:

  • Phương án 1: Em quyết định dùng hai tuần đó để hiểu kiến thức nền tảng về kinh doanh, quan sát cách một người nhân viên bán hàng làm việc và phối hợp giữa các bên ra sao, thực hành một số tình huống bán hàng thực tế, tức là theo mục tiêu của chú mentor. Nếu chọn phương án này thì em sẽ bớt đi những bực bội và cảm giác buồn chán khi phải làm theo những gì người khác sắp đặt, bởi lẽ mục tiêu của họ và của em là giống nhau.
  • Phương án 2: Em quyết định dùng hai tuần để tập trung vào doanh số, xem mình có thể bán được nhiều hàng đến đâu và khai thác tệp khách hàng người quen được ở mức độ nào, tức là em muốn trải nghiệm công việc bán hàng ở hình thức mùa vụ ngắn hạn chứ không phải ở góc độ nghề nghiệp, làm công việc đó hàng ngày. Vậy em hãy nói chuyện rõ ràng lần nữa với chú mentor và thử sức xem sao. Nếu chú không đồng ý, em có thể xin chú cho mình tự làm theo cách mình muốn trong đợt này, và trải nghiệm bài bản theo quy trình chú dạy trong một khung thời gian khác.
  • Phương án 3: Em có thể lồng ghép cả hai mục tiêu trong cùng đợt trải nghiệm này. Nhưng em cần sắp xếp thời gian để ưu tiên việc trải nghiệm nghề bán hàng sao cho tối ưu bên cạnh các nhiệm vụ khác như học tập và việc nhà. Để lồng ghép cả hai, em cũng cần trò chuyện với chú mentor với tất cả sự cầu thị, tôn trọng và cùng chú thảo luận để ra được cách thức phù hợp. Tất nhiên em cũng cần hiểu rằng, trong trường hợp chú vẫn không chấp nhận (kết quả còn tùy thuộc vào khả năng thuyết phục của em và quan điểm của chú trên phương diện một mentor), em vẫn phải đưa ra một trong hai phương án phía trên.

Nhưng dù em chọn phương án nào, chị nghĩ em vẫn nên:

  1. Hãy là một mentee văn minh: thể hiện quan điểm rõ ràng với thái độ cầu thị, tôn trọng và dù phương án nào mục tiêu của em cũng vẫn là để hiểu nghề bán hàng sâu hơn và ở mức độ thực tế hơn mà thôi.
  2. Tránh dán nhãn hay chỉ trích mentor, vì cũng như em, họ có cái lý và mục đích của họ, cuối cùng vẫn là hướng đến dạy cho em điều họ cho là có ích hơn.
  3. Hiểu rằng hai tuần này chưa phải là tất cả thời gian em có dành cho việc tìm hiểu nghề bán hàng, vì để tìm hiểu một nghề, hai tuần là chẳng đủ và việc sắp xếp thời gian và cách trải nghiệm ra sao tùy thuộc vào việc em muốn gì.

Vậy em ha!

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo