Nghề viết

VIẾT DỄ HƠN, VIẾT HAY HƠN VỚI 5 KỸ THUẬT “NHỎ NHƯNG CÓ VÕ”

(Các ví dụ cụ thể lấy từ bản thảo "Chúng tớ đã trải nghiệm nghề nghiệp như thế nào?")

         Mình là đứa mắc “bệnh cầu kỳ” khi viết lách, tức là cứ ngồi vào viết thì y như rằng “vitamin hung hăng” nhảy số dữ lắm, lao vào đấm đá với mấy cái nếp nhăn trong não bộ cố tìm cho ra cách diễn đạt hấp dẫn một chút. Chí ít, phải làm thế nào chính mình tự đọc lại không bị “ngán” những gì đã viết ra. Tuy chẳng phải cây bút quyền lực gì mà phần nhiều viết vì yêu, viết vì đam mê nhưng mình chẳng tìm được lý do gì để viết lách một cách dễ dãi. Viết như thế thì chán chết!

         Dưới đây, mình xin chia sẻ 5 kỹ thuật mình rất mê và thường sử dụng trong quá trình viết lách, đó cũng là những kỹ thuật mình áp dụng triệt để trong bản thảo “Chúng tớ đã trải nghiệm nghề nghiệp như thế nào?”. Nếu nó có ích gì đó cho bạn, thì khỏi phải nói, mình sẽ vui lắm đấy!

1. Sử dụng con số 

Việc đọc những đoạn hoặc những trang viết dài “loằng tà là ngoằng” chi chít những chữ là chữ hẳn là sẽ mệt não ra phết đấy, không đùa đâu. Vì thế, nếu bạn mới bắt đầu viết lách thì có thể thử sử dụng những con số để minh họa, hoặc dẫn dắt hoặc đúc kết vấn đề mình đang xử lý. Có khá nhiều loại con số bạn có thể sử dụng:

  • Con số thống kê (nên lấy trong các khảo sát uy tín, chất lượng và thú vị)
  • Con số thể hiện phát hiện nào đó của bạn về thời gian, không gian hay bất kì cái gì liên quan đến vấn đề bạn đang muốn “nói” với người đọc của mình.
  • Con số bạn muốn biểu tượng hóa hoặc liên tưởng đến ý nghĩa trọng tâm của vấn đề

Ví dụ: Với mục tiêu xóa bỏ định kiến cho rằng cứ làm nghề viết thì nghèo khổ, mình sử dụng con số về thu nhập của các cá nhân giàu có trên thế giới như thế này:

2. Sử dụng đoạn hội thoại

Đây là một trong những kỹ thuật mình yêu thích nhất. Việc tạo ra các đoạn hội thoại khiến nội dung trở nên sinh động và lôi cuốn hơn. Càng viết về những vấn đề phức tạp hay trừu tượng, mình càng thích sử dụng hình thức này bởi tính cụ thể, tính cảm xúc và tính “hóng hớt” mà nó tạo ra. Kỹ thuật này đánh tráo cảm giác của người đọc, khiến họ khai thác đa giác quan, đọc sách mà có cảm giác như mình đang nghe hoặc đang xem một đoạn hội thoại, trải nghiệm đọc vì vậy sẽ thú vị hơn nhiều!

Việc sử dụng đoạn hội thoại đòi hỏi chúng ta cần hình dung ra đó là cuộc trò chuyện giữa những nhân vật nào (sử dụng nhân hóa kèm kỹ thuật này rất hiệu quả), nội dung trò chuyện là gì, đoạn hội thoại đó phục vụ nội dung gì của sách và phong cách trò chuyện nên như thế nào để phù hợp và lôi cuốn? Ta sẽ phải trả lời các câu hỏi này khi vận dụng kỹ thuật hội thoại.

Ví dụ: Với mục tiêu dẫn dắt vào vấn đề nên chủ động tìm kiếm cơ hội để có thể trải nghiệm nghề nghiệp khi đang là học sinh, sinh viên, mình sử dụng kỹ thuật hội thoại như sau:

3. Sử dụng đa góc nhìn

Lối viết tường thuật là một lối viết dễ sử dụng. Nhiều người thường sử dụng nó ở ngôi thứ 3 (ngôi kể chuyện “biết tuốt”). Nhưng cái gì dễ thì cũng hay nhàm. Để hấp dẫn hơn, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng kỹ thuật đa góc nhìn với những ngôi kể hoặc điểm nhìn linh hoạt để đem lại trải nghiệm đọc thú vị hơn. Bạn sẽ hình dung dễ dàng qua ví dụ dưới đây!

Ví dụ: Bản thảo “Chúng tớ đã trải nghiệm nghề nghiệp như thế nào?” hướng tới đối tượng độc giả là các bạn học sinh, sinh viên. Vì thế, thay vì hiện lên như một bà chị già đang dạy bảo các em phải làm cái này cái kia thì mình chọn ngôi “chúng tớ” (tức là ngôi thứ nhất) và để các bạn tự kể lại câu chuyện của mình. Ngay trong quá trình dùng ngôi của người trong cuộc, đôi chỗ mình hóa thân vào những đối tượng khác để kể lại câu chuyện cho “có muối” hơn. Ví dụ, có đoạn kể về những bạn học sinh đã bỏ cuộc trên hành trình trải nghiệm, thay vì viết những trang âu sầu hay cứng nhắc thì mình hóa thân vào chính hành trình bị bỏ dở ấy và nói lên tâm tư của mình cùng cảm nhận về chủ nhân.

4. Sử dụng câu chuyện

Với kỹ thuật này, đơn giản là chúng ta sử dụng các câu chuyện để dẫn dắt, để gửi gắm thông điệp hay để làm rõ ý tưởng nào đó của mình. Kỹ thuật này cũng khá thú vị và dễ thực hiện. Trong cuộc sống, có khi đọc một cuốn sách, xem một chương trình truyền hình, nghe một bài ted talk hay đang buôn dưa lê với mọi người, có thể câu chuyện thú vị nào đó sẽ khiến cái “tâm viết” của bạn chú ý đến. Bạn có thể tóm tắt nhanh vào cuốn sổ hay note nhanh vào máy tính như một kho liên hệ chất lượng để vận dụng khi cần.

Ví dụ: Khi đồng cảm với khó khăn rất phổ biến ở những bạn trẻ đang ở độ tuổi thiếu niên, đó là việc chưa hiểu rõ sở thích, đam mê và khả năng của bản thân. Mình đã sử dụng câu chuyện về vũ đạo thiên tài người Anh Gilian như một phản đề với vấn đề mình đang đề cập. Câu chuyện này mình “bắt sóng” được khi nghe video mình vô cùng yêu thích “Trường học đã mài mòn sự sáng tạo như thế nào?” của Ken Robinson trên Ted Talk.

5. Sử dụng hình ảnh/bức tranh

Xem một bức ảnh/bức tranh tạo độ nghỉ cho trí não và gợi sự tò mò của người đọc. Kỹ thuật này giúp ghi điểm bởi nó đem lại sự mới mẻ nào đó thay vì chỉ có chữ để tương tác. Hơn nữa, hiệu ứng của tranh, ảnh hay các biểu mẫu thiết kế giờ đã là câu chuyện quá cũ trong việc xuất bản nội dung. Cũ không có nghĩa là hết tác dụng mà người sử dụng đắc địa và phù hợp, hiệu ứng sẽ được như mong muốn.

Ví dụ: dẫn dắt vào chuyện thiếu hụt kỹ năng sống khiến các bạn học sinh gặp nhiều phiền toái và cảm thấy mất cân bằng cuộc sống trong quá trình trải nghiệm nghề nghiệp, mình đã sử dụng hình ảnh và câu chuyện về “Tảng đá thần tượng” (Idol Rock) ở Anh.

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo