Khóa học

1 TÌNH HUỐNG VỀ KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ THUYẾT PHỤC

(Ai lấy được quả cam?)

“HÃY THUYẾT PHỤC ĐỂ TÔI CHO BẠN QUẢ CAM TÔI ĐANG CÓ. BẠN CÓ THỂ SỬ DỤNG BẤT KỲ LÝ DO GÌ HAY ĐƯA TÔI VÀO BẤT CỨ TÌNH HUỐNG GIẢ ĐỊNH NÀO BẠN MUỐN SỬ DỤNG ĐỂ THUYẾT PHỤC TÔI. AI CÓ THỂ KHIẾN TÔI ĐỒNG Ý CHO ĐI QUẢ CAM CỦA MÌNH, TÔI SẼ THƯỞNG NÓNG 200K TẠI LỚP HỌC NÀY!”.
(Tình huống về kỹ năng giao tiếp và thuyết phục Tumany thực hiện tại trường HCCLS)
         Đề bài này hơi “khoai lang” một tý nhưng bất ngờ là tình huống thử thách này lại được nhiều bạn học viên HCC hứng thú. Vì sao gọi là đề bài “khoai”? Vì nhiều ý kiến khác nhau đã xuất hiện sau khi nghe đề bài, ví dụ thế này:
         Có người nghĩ: Quả cam là của chị, chị nắm đằng chuôi, cho hay không đều do chị quyết định nên đề bài này quá khó. Chị luôn là người thắng!
        Người khác lại nghĩ: Tôi không cần quả cam đó nên tôi sẽ không tìm cách thuyết phục.
        Hoặc: Khó thế, tôi làm sao có thể thuyết phục được, tôi biết dùng lý lẽ gì bây giờ?
        Nhưng nhiều bạn thì: Ồ, để tôi thử xem sao!
KẾT QUẢ LÀ NHIỀU BẠN XUNG PHONG VÀ TÔI CHỌN 7 BẠN VÀO VÒNG THỬ THÁCH
  • Người số 1 mượn tạm quả cam mà bắt đầu miêu tả về nó, sau đó nói về việc em gái của mình thích ăn cam như thế nào và muốn xin nó để làm vui lòng em gái.
  • Người số 2 rất tự tin nhưng khi đứng trước quả cam thì lúng túng đến nỗi không biết phải bắt đầu như thế nào và xin tạm dừng để suy nghĩ thêm.
  • Người số 3 nói mình xin quả cam này đem về chia cho các bạn cùng phòng ký túc của mình cùng ăn.
  • Người số 4 nói sẽ chia cho mọi người cùng ăn sau đó lấy hạt của nó gieo trồng, đến khi thành quả sẽ đem trả lại chủ nhân cả túi cam to.
  • Người số 5 nói mình đang thực sự cần quả cam ấy, muốn đem về cho người thân của mình. Nếu người ra thử thách không hiểu cho thì họ cũng sẽ không cần quả cam nữa.
  • Người số 6 nói bạn đồng nghiệp của mình đang rất khát và mệt sau một ngày làm việc dài, nếu ăn được vài múi cam thì cũng bớt khát hơn. Không những thế điều này cũng tốt cho chủ nhân của quả cam vì làm được điều tốt và cho đi là nhận lại.
  • Người số 7 nói mình đang cần quả cam đó nhưng vì sao cần và vì sao chủ nhân quả cam nên cho họ thì chưa nói được rõ ràng.
        Đây là một tình huống được sử dụng để làm rõ cho thói quen 4 trong chương trình The Leader In Me, trong buổi đào tạo giáo viên của trường liên cấp Ngôi Sao Hà Nội, nơi mình từng trải nghiệm làm việc ở đó vài ba tháng. Giờ thì mình sử dụng để chia sẻ với các bạn học viên HCC về kỹ năng thuyết phục và quy tắc giao tiếp “win-win”.
        Thực ra, làm gì có đáp án đúng sai. Lý do nào các bạn đưa ra cũng có cái lý của các bạn ấy và mình chẳng đánh giá chuyện tốt xấu, đúng sai gì ở các phần thuyết trình này. Cái mình muốn nói là, thông qua hoạt động nhỏ này:
MỘT LÀ:
         Mình ghi nhận khả năng thuyết phục và đặc biệt là thái độ dám bứt phá ra khỏi vùng an toàn để thể hiện mình trước người khác ở những bạn học viên vốn nhút nhát và tất cả đều có cùng xuất phát điểm: “Em chưa bao giờ thuyết trình hay thuyết phục trước đám đông!”. Ngay cả bạn số 2 đứng lên mà không nêu được luận điểm gì mình vẫn ghi nhận. Với một bạn chưa bao giờ dám giơ cao cánh tay trong một tình huống thử thách, bước chân ra khỏi đám đông và giới thiệu được về mình, đó đã là một tín hiệu vui!
HAI LÀ:
        Trong 7 phần nói, chỉ có một trường hợp thay vì chỉ tập trung vào chuyện lấy được quả cam về phía mình thì còn đưa ra một lý lẽ nghĩ cho người kia đó là: “cho đi là nhận lại”. Trong hoạt động thử thách ở trường Ngôi Sao, chị Vân Trang (hiệu trưởng) đã trao quả cam cho một người đồng nghiệp khi người ấy đưa ra lý lẽ: “Chị có thể giữ lại quả cam để ăn còn tôi chỉ xin chị vỏ và hạt quả cam để làm thuốc cho người bị ốm ở nhà”.
         Điều đó có nghĩa là, khi ta thuyết phục ai đó làm điều gì vì mình (ngay cả khi điều đó mình xin vì người khác), hãy nghĩ cả cho họ thay vì chỉ nghĩ cho nhu cầu của mình. Đó là tư duy cùng thắng, cũng là thói quen 4 trong cây 7 thói quen mà Franklin Covey truyền bá đến trường học ở các châu lục trên thế giới.
Có tư duy win-win, việc thuyết phục sẽ trở nên hợp tình hợp lý hơn, ngay cả khi bạn bị từ chối, dù là vì lý do khách quan hay vì lý do chủ quan, cũng không có gì phải buồn, vì mình đã “fair play” rồi!
BA LÀ:
        Trong thực tế giao tiếp, chúng ta sẽ giao tiếp hiệu quả hơn nếu hiểu rõ hơn về đối tượng giao tiếp của mình. Phải rồi, điều này thì xưa như Trái Đất. Nhưng sự thật là chúng ta không có thói quen tìm hiểu và chuẩn bị trong giao tiếp. Nhiều bạn trẻ đi ứng tuyển cho một công việc quan trọng với họ nhưng tên công ty, logo công ty còn đọc không chính xác và cũng không hiểu ý nghĩa. Hay nhiều người bạn inbox hỏi han những người tiền bối đi trước muốn họ tư vấn cho mình gì đó nhưng chỉ để lại mấy dòng “Em chào chị/anh ạ! rồi ngồi chờ người ta rep “Chào em” rồi mới chịu viết dòng tiếp theo. Hoặc chẳng buồn giới thiệu mình là ai, mình ở đâu, vì sao mình biết họ mà đã băm bổ hỏi hết câu này đến câu khác, khi họ đọc mà không trả lời thì giận lắm vì họ “chảnh”.

Những bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo