Lý thuyết hướng nghiệp

Báo cáo của OECD về mối liên hệ giữa suy nghĩ về nghề nghiệp ở thanh thiếu niên và mức độ hài lòng của chính họ khi trở thành người lao động (Khảo sát dọc)

Tư duy sớm về nghề nghiệp, hướng nghiệp sớm cho bản thân, thành quả cũng sẽ sớm tìm đến

Nghề nghiệp thường gắn bó với chúng ta đến hai phần ba cuộc đời. Bởi vậy, việc chúng ta làm nghề gì thực sự quan trọng (với bạn và với cả thị trường lao động). Là học sinh THPT, bạn đang ở vào chặng đầu tiên của hành trình. Vai trò của chặng này là khám phá để tìm kiếm ngành nghề phù hợp và lựa chọn hướng đi tối ưu cho giai đoạn ngay sau lớp 12. Bạn có thể xem thêm các nhiệm vụ khác nhau của vấn đề hướng nghiệp trong đời người qua mô hình cầu vồng của Donal Super (dù hiện nay mô hình này không còn áp dụng chung cho cả đời người mà có thể vận dung linh hoạt với mỗi một chặng nghề nghiệp mới của chúng ta nhưng mô hình này vẫn cực kỳ có ích để ta hình dung về hành trình gắn bó với một nghề diễn ra như thế nào). Ngay trong giai đoạn khám phá ở chặng tuổi teen, việc có ý thức, có tư duy về nghề nghiệp trong tương lai và bắt tay vào hướng nghiệp có ý nghĩa thực sự quan trọng.

Tháng 6/2021, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa công bố một báo cáo rất có ý nghĩa đối với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh. Đó là:

BÁO CÁO “SUY NGHĨ VỀ TƯƠNG LAI: NHỮNG NHẬN ĐỊNH TỪ CÁC KHẢO SÁT DÀI Ở CÁC QUỐC GIA VÀ TỪ THỰC TIỄN”

(Tên tiếng Anh: “Thinking about the Future: Career Readiness Insights from National Longitudinal Surveys and from Practice”)

Link báo cáo: https://www.oecd-ilibrary.org/education/thinking-about-the-future_02a419de-en

OECD tóm tắt ngắn gọn về báo cáo như sau:

Báo cáo này khám phá cách suy nghĩ của thanh thiếu niên về công việc và nghề nghiệp liên quan đến kết quả của thị trường lao động khi chính những thanh thiếu niên này ở tuổi trưởng thành. Tài liệu làm việc của OECD tập trung vào các vấn đề như: Sự sẵn sàng cho nghề nghiệp của thanh thiếu niên? Làm thế nào để các trường học chuẩn bị tốt hơn cho những người trẻ tuổi bước vào cuộc sống làm việc trong thời đại COVID-19? Làm sao để xác định sự chắc chắn, sự liên kết và tham vọng nghề nghiệp là những chỉ số phù hợp liên quan đến tư duy nghề nghiệp?. Bài báo này mở rộng phân tích các chỉ số này sang các bộ dữ liệu theo chiều dọc mới từ Úc, Đan Mạch và Thụy Sĩ, đồng thời kết hợp hai chỉ số mới, đó là động lực công cụ và sự tập trung nghề nghiệp. Các phát hiện cung cấp thêm bằng chứng cho thấy tham vọng nghề nghiệp của thanh thiếu niên, sự chắc chắn, sự liên kết, động lực công cụ và kỳ vọng nghề nghiệp liên quan mật thiết đến kết quả việc làm tích cực, kể cả trong thời kỳ bất ổn kinh tế. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng và trong một số trường hợp, sự liên kết này chỉ được tìm thấy trong các nhóm con cụ thể. Cuối cùng, bài báo trình bày bằng chứng từ các tài liệu học thuật, phân tích dữ liệu PISA của OECD và tài khoản từ các học viên, trong đó tập trung vào các cách mà trường học có thể thúc đẩy tư duy nghề nghiệp của học sinh.

Nhóm tác giả thực hiện đã khảo sát suy nghĩ về nghề nghiệp của thiếu niên năm họ 15 tuổi ở nhiều quốc gia và quay trở lại khảo sát kết quả khi họ 25 tuổi, kết quả là:

+ “Những thanh thiếu niên có thành tích cao và chắc chắn hơn về kế hoạch nghề nghiệp có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn khi trưởng thành”.

+ Những thanh thiếu niên nhìn thấy mối liên hệ giữa giáo dục và tương lai nghề nghiệp hài lòng hơn với công việc so với những người còn lại”.

+ “Những thanh thiếu niên có suy nghĩ nghiêm túc về nghề nghiệp và có tham vọng hài lòng với công việc của họ và có mức lương cao hơn bạn bè cùng trang lứa mà thiếu những điều trên khi còn là thanh thiếu niên”.

(Tư duy sớm, hướng nghiệp sớm, thành quả sẽ đến sớm cùng sự hài lòng)

Điều đó có nghĩa là những thanh thiếu niên suy nghĩ nghiêm túc và hướng nghiệp sớm, hướng nghiệp sâu, có động lực cụ thể khi học tập, có tham vọng về nghề nghiệp, thấy được mối liên hệ giữa học tập và tương lai nghề nghiệp sẽ cảm thấy hài lòng hơn với công việc của họ khi trưởng thành, bất chấp việc họ phải làm việc trong một thị trường lao động bất ổn như thời đại COVID-19. 

Thiết nghĩ, báo cáo này không chỉ vô cùng có ích với các bạn học sinh, sinh viên mà cực kỳ có ý nghĩa với các cơ sở giáo dục, các nhà trường, những người đang làm việc trong lĩnh vực hướng nghiệp và phát triển con người nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat trên Zalo